Bạn đã biết về quy trình khám mắt và cắt kính mắt cơ bản chưa?

13/11/2022
Ngày nay, xã hội đang càng ngày càng phát triển, các sản phẩm công nghệ cao cũng ra đời ngày một nhiều hơn trước. Chính vì vậy, khả năng bị mắc các tật khúc xạ về mắt của con người cũng trở nên cao hơn. Ở trẻ em và thanh thiếu niên thì đa phần là mắc cận thị, cũng có một số người thì lại là viễn thị hoặc cận loạn. Còn ở người già, người trung niên thì đa số là bị lão thị do sự lão hóa của thời gian và của cơ thể. Tuy nhiên, cũng vẫn có kha khá người lớn tuổi bị cận thị từ khi còn trẻ. Thị lực kém sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều phương diện trong cuộc sống hàng ngày, vậy làm thế nào để biết được bản thân đang mắc phải tật khúc xạ gì để điều trị đúng cách? Kính Mắt Thắng Vân sẽ đồng hành cùng các bạn trên chặng đường tìm hiểu về quy trình khám mắt cũng như quy trình cắt kính mắt cơ bản. 

1. Quy trình khám mắt 

Với quy trình khám mắt, có thể phân ra làm 2 loại quy trình là: quy trình khám mắt khi đã phát hiện bị mắc các tật khúc xa và quy trình khám mắt định kỳ. 

1.1. Quy trình khám mắt khi đã phát hiện bị mắc các tật khúc xạ

A. Các bước khám mắt tại bệnh viện

Tùy mỗi bệnh viện mà quy trình thăm khám và điều trị cũng có sự khác nhau. Quy trình thông thường và phổ biến được thực hiện bởi 6 bước như sau:

  • Bước 1: Người bệnh đến quầy tiếp tân để cung cấp thông tin cá nhân

  • Bước 2: Nhân viên sẽ hướng dẫn đến phòng khám bệnh, đợi gọi tên vào khám bệnh.

  • Bước 3: Bác sĩ sẽ khám, giải thích và kê toa thuốc cho người bệnh.

  • Bước 4: Nếu bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật sẽ được nhân viên hướng dẫn thực hiện theo quy trình phẫu thuật, trường hợp bệnh nhân phẫu thuật vào ngày khác sẽ có giấy hẹn.

  • Bước 5: Sau cùng, bệnh nhân nhận toa thuốc và thanh toán tiền tại quầy thu ngân.

  • Bệnh nhân uống thuốc theo toa và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

B. Quy trình khám mắt

Chuyên gia nhãn khoa thường sẽ tiến hành kiểm tra mắt cơ bản bao gồm kiểm tra phần bên ngoài của mắt, mí mắt và các khu vực xung quanh. Các bộ phận của mắt, chẳng hạn như kết mạc, màng cứng, giác mạc và mống mắt, cũng sẽ được kiểm tra cẩn thận để phát hiện các dấu hiệu bệnh.

  • Bước 1:  Đo thị lực bằng máy điện tử dùng để đánh giá tình trạng của mắt và có được số độ mà bạn cần tham khảo.

Trong kết quả đó có một số kí hiệu thường gặp:

R (Right) là kết quả đo thị lực của mắt phải.

L (Left) là kết quả đo thị lực của mắt trái.

S (SPH/Sphere/Cầu) là số độ tròng kính, kèm theo đó, kí hiệu “-” chỉ cận thị và kí hiệu “+” chỉ tật viễn thị

S.E là số độ kính kiến nghị nên sử dụng.

PD là khoảng cách giữa 2 đồng tử 2 mắt, đơn vị: milimet (mm).

Với bước 1 sẽ giúp bạn xác định được có bị cận hay không, sau đó bạn cần thực hiện bước tiếp theo để có kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

  • Bước 2: Sử dụng mặt nạ thị lực và kính thử khác nhau kết hợp với việc đọc chữ cái và ký tự trên bảng đo thị lực.

  • Bước 3: Đeo kính thử 20 đến 30 phút, đi lại hoặc, nhìn thử với tầm mắt xa và gần giúp mắt thích nghi với số độ kính đang đeo.

Chuyên gia nhãn khoa thường sẽ tiến hành kiểm tra mắt gồm các bước cơ bản

1.2. Quy trình khám mắt định kỳ

Thực chất, quy trình khám mắt định kỳ không khác nhiều so với quy trình khám mắt khi đã phát hiện mắc các tật khúc xạ. Điểm khác biệt duy nhất là khám mắt định kỳ sẽ diễn ra thường xuyên hơn và không cần phải cắt kính như khám mắt do mắc các tật khúc xạ. 

A. Lợi ích của việc khám mắt định kỳ

Cuộc sống hiện đại, cường độ làm việc cao, áp lực công việc, học hành, cùng thói quen sinh hoạt, tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử và chế độ dinh dưỡng chưa khoa học có ảnh hưởng xấu đến thị lực. Các tật khúc xạ về mắt như cận thị, loạn thị, viễn thị ở lứa tuổi học đường, những người làm việc văn phòng gia tăng với tốc độ chóng mặt.

Bên cạnh đó, các bệnh lý về mắt như thoái hóa võng mạc, thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể… chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Khi mắc các tật khúc xạ và các bệnh về mắt sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sinh hoạt, chất lượng cuộc sống, hạn chế khả năng làm việc, học tập và còn là nguyên nhân gây giảm hay mất thị lực hàng đầu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân, mà có thể là gánh nặng cho người thân, gia đình và xã hội. 

Theo thống kê của ngành y tế, tính đến năm 2015, tỷ lệ tật khúc xạ ở người Việt Nam chiếm khoảng 15-40%, tương đương khoảng 24-36 triệu người mắc tật khúc xạ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và tổ chức Quốc tế về phòng chống mù lòa (IAPB) nhận định, tật khúc xạ chưa được điều chỉnh đã và đang là nguy cơ rất lớn gây suy giảm thị lực.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, mọi người nên khám mắt định kỳ. Những lần khám mắt định kỳ giúp kiểm tra thị lực nhằm phát hiện sớm các tật khúc xạ để từ đó điều chỉnh thị lực bằng kính hoặc thay đổi kính phù hợp với mắt cũng như một số bệnh lý về mắt cũng được khám sàng lọc.

Hơn nữa, các bệnh về mắt rất đa dạng, không có biểu hiện đặc trưng ở giai đoạn đầu nên người bệnh rất khó nhận ra. Việc khám mắt định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề bất thường ở mắt, từ đó có những kiểm tra và chẩn đoán cụ thể chính xác. Các biện pháp phòng ngừa, điều trị ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể giúp tránh những tổn thương đến thị giác hoặc những biến chứng xấu có thể mất hẳn thị lực.

Khám mắt định kỳ giúp phát hiện sớm và ngăn ngừa các bệnh lý về mắt

B. Bao lâu thì nên đi kiểm tra thị lực của mắt?

Tùy theo từng đối tượng mà thời gian kiểm tra thị lực định kỳ của mỗi người là không giống nhau:

  • Trẻ em (dưới 3 tuổi): Kiểm tra mắt cho trẻ trong các lịch khám định kỳ ở nhà trường rất được chú trọng. Một số bệnh về mắt phổ biến ở trẻ em cần chú ý bao gồm lác (mắt lé) và giảm thị lực (mắt lười). Tầm soát cũng được tiến hành để loại trừ các bệnh hiếm gặp hơn như đục thủy tinh thể bẩm sinh và u nguyên bào võng mạc (khối u mắt).

  • Trẻ em và thiếu niên (từ 3 đến 19 tuổi): Đảm bảo con của bạn được kiểm tra mắt kỹ lưỡng mỗi 1-2 năm trong những lần kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc khi đi đo kính mắt đối với trẻ bị cận thị.

  • Thanh niên (từ 20 đến 39 tuổi): Nên kiểm tra mắt toàn diện nếu bạn có tiền sử gia đình các bệnh về mắt hoặc nếu bạn bị chấn thương mắt, những người thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị điện tử khiến mắt có triệu chứng khô, mờ, nhức mắt thường xuyên. Nên duy trì kiểm tra mắt định kỳ 6 tháng/lần.

  • Người trung niên và người lớn tuổi (từ 40 đến 64 tuổi): Khi có tuổi, các bệnh về mắt do lão hoá có nhiều khả năng xảy ra hơn. Để theo dõi tiến trình thay đổi của thị giác, bạn nên kiểm tra mắt tổng quát năm 40 tuổi và yêu cầu chuyên gia chỉ định lịch tái khám sau đó.

Bảng đo thị lực phổ biến

2. Quy trình cắt kính mắt cơ bản

Bước 1 – Đo khám mắt với trang thiết bị hiện đại

Hiện nay, đi đo kính thì phải dùng máy móc hiện đại để xác định chính xác tình trạng mắt. Sau khi có kết quả sẽ cắt kính đúng độ cận. Các thiết bị này rất đắt tiền, sử dụng phức tạp,… Và chỉ được các trung tâm, cửa hàng kính hoặc các bệnh viện mắt đầu tư. Do đó, để khám mắt và cắt kính cận/viễn/loạn thị thì không thể làm tại nhà được.

Bước 2 – Chọn gọng kính mắt phù hợp

Tự cắt kính cận tại nhà là chuyện bất khả thi nếu như bạn không có nhiều kiến thức về: Gọng kính, máy cắt kính cận. Theo đó, để tránh tình trạng: nhức, mỏi mắt, chảy nước mắt… Khi dùng kính cận thì lắp kính phải đúng trọng tâm của đồng tử. Muốn làm được điều đó thì phải chọn gọng kính mắt vừa vặn, không rộng không chật. Khi mua kính, bạn sẽ được tư vấn mẫu gọng kính mắt có kiểu dáng và size kính hợp với mình. Nên chọn cửa hàng kính mắt chuyên nghiệp uy tín hoặc tới các bệnh viện mắt để đảm bảo mua đúng kính chính hãng.

Bước 3 – Chọn tròng kính mắt chất lượng

Nên chọn các loại tròng kính mắt cận trong suốt, có độ bền cao, hạn chế trầy xước. Thêm nữa, nên ưu tiên mua tròng kính mắt ngăn tia UV, chống chói, chống bám hơi nước,…

Bước 4 – Đeo thử kính mắt đã cắt và kiểm tra

Ở một số cửa hàng cắt kính cận chuyên nghiệp hoặc ở các bệnh viện mắt, quá trình mài lắp tròng kính vào gọng chỉ mất từ 5 đến 15 phút. Người tiêu dùng được nhận ngay chiếc kính mắt hoàn chỉnh, đeo thử kính và cho biết cảm nhận của mình. Thông thường, với người đeo kính cận, loạn lần đầu hoặc người có độ cận, loạn tăng cao so với kính đeo trước đó thì phải cần khoảng 7 đến 10 ngày mới có thể thích nghi với kính mới.

Quy trình mài lắp kính mắt thường diễn ra rất nhanh, chỉ khoảng 5-15 phút

 

Cuối cùng, dù mắc phải tật khúc xạ gì hay bất cứ bệnh lý gì về mắt thì bước kiểm tra thị lực cũng là bước cực kỳ quan trọng. Kiểm tra đúng địa chỉ uy tín, đúng quy trình và cắt được chiếc kính mắt an toàn sẽ giúp cho đôi mắt của bạn tránh được việc suy giảm các chức năng. Trên đây, Kính Mắt Thắng Vân đã đồng hành cùng các bạn tìm hiểu về quy trình khám mắt và quy trình cắt kính mắt cơ bản. Hi vọng thông qua bài viết này, các bạn có thể tìm được chiếc kính mắt phù hợp với tật khúc xạ của mình. 

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: