Bỏ túi một số thông tin cơ bản bạn nên biết về gọng kính mắt

01/12/2022

Gọng kính mắt một phụ kiện hết sức quen thuộc, tạo nên sự đặc biệt cho mỗi cặp kính. Nhưng có lẽ vẫn còn nhiều người chưa hiểu hết về cấu tạo của gọng kính mắt, về ý nghĩa của các chỉ số được in trên đó. Vì thế, những nội dung dưới đây sẽ giúp các bạn tổng hợp đầy đủ các thông tin để hiểu thêm về gọng kính mắt.

1. Gọng kính mắt là gì?

Một chiếc kính mắt bao gồm hai bộ phận quan trọng là mắt kính và gọng kính. Gọng kính mắt chiếm tới 80% cấu tạo. Đây là bộ khung, giá đỡ vững chắc giúp giữ mắt kính cố định. Không những vậy, gọng kính còn được thiết kế, sử dụng đa năng như một món phụ kiện thể thao, phụ kiện thời trang độc đáo, hấp dẫn. Các loại gọng kính không mắt, hay kính mắt không độ,... đang được các bạn trẻ lựa chọn để kết hợp cùng trang phục làm nổi bật lên cá tính riêng.

Một chiếc kính mắt tốt không thể bỏ qua phần gọng. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một chiếc kính mắt tốt. Một chiếc gọng kính tốt, chất lượng sẽ không gây ảnh hưởng tới mắt người đeo, giúp tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Gọng kính là bộ khung, giá đỡ vững chắc giúp giữ mắt kính cố định

2. Cấu tạo của gọng kính mắt

Gọng kính mắt bao gồm phần trước gọng và phần sau gọng. Phần trước có khung mắt kính (tròng kính). Phần sau có hai quai giúp gài kính cố định sau tai. Hai phần của gọng kính được kết nối và khớp với nhau bằng một mấu khớp kim loại nằm giữa đường gập kính. Giữa hai khung tròng kính cũng sẽ có một khớp nối nhỏ, mảnh cùng hai miếng đệm để nâng đỡ kính và giữ kính chắc chắn, cố định trên sống mũi. Nhìn chung, cấu tạo mỗi chiếc gọng kính hoàn chỉnh bao gồm 8 bộ phận:

  • Càng kính: là phần quai gọng, được kéo dọc từ vành mắt kính đến tai. Đây là bộ phận chủ chốt quan trọng của gọng kính, giúp kính mắt có thể giữ thẳng được.

  • Viền gọng kính: bộ phận giúp tạo nên hình dáng mắt kính. Phụ thuộc vào sở thích và từng kiểu dáng khuôn mặt mà người đeo có thể lựa chọn các thiết kế khác nhau. Đây là bộ phận tạo nên sự khác nhau, giúp phân biệt các gọng kính với nhau.

  • Ve mũi/Đệm mũi/Gá mũi: là phần được gắn ở giữa hai tròng mắt, giúp nâng đỡ mắt kính. Ve mũi thường làm bằng nhựa hoặc kim loại. Bộ phận này có thể di chuyển qua lại giúp người đeo chỉnh kính cho vừa vặn và giữ nguyên trên mắt.

  • Đuôi gọng: bộ phận này có hình dạng hơi cong, nằm ở cuối càng kính, giúp giữ kính vào tai, tránh làm kính bị rơi. Phần này thường được bọc nhựa hoặc bọc cao su mềm dẻo, giảm ma sát giữa gọng kính và tai với nhau.

  • Cầu gọng: đây là khớp nối giữa hai khung mắt kính. Bộ phận này thường được làm thành một đường thẳng hoặc một đường cong nhẹ.

  • Chân gá mũi/chân ve mũi: là phần ốc vít nhỏ, giúp gắn gá kính với khung kính, như một bộ phận khớp nối thông thường. Chân gá mũi sẽ cố định để gá mũi có thể điều chỉnh. Trong các loại gọng nhựa, phần đệm mũi được làm liền với phần viền gọng, khi đó phần chân gá mũi sẽ không có nữa.

  • Gối kính/Khớp nối: bộ phận này thường dùng trên các loại gọng kính mắt có chất liệu bằng hợp kim và Titanium, kết nối bằng ốc vít để có thể tháo lắp, thay tròng kính.

  • Bản lề: đây là bộ phận không thể thiếu trong một gọng kính. Bản lề giống như một khớp nối phần trước và phần sau của gọng, giúp kính mắt có thể gập vào, mở ra thuận tiện, Bản lề có một ốc vít nhỏ và dụng cụ kim loại gắn kết càng kính và khung kính.

Gọng kính mắt bao gồm phần trước gọng và phần sau gọng

3. Thiết kế gọng kính mắt

Gọng kính được thiết kế theo rất nhiều hình dạng khác nhau như: hình oval, hình vuông, hình trái tim (tam giác ngược), hình chữ nhật,… Nhưng nhìn chung, các hình dạng ấy đều được làm theo 3 thiết kế cơ bản phổ biến nhất:

  • Kính mắt gọng nguyên khung: kiểu gọng cổ điển, có viền kính bao quanh phần mắt kính.

  • Kính mắt gọng bán khung (nửa khung): kiểu gọng kính chỉ có viền nửa trên hoặc nửa dưới tùy theo kiểu dáng thiết kế, nửa phần còn lại không có viền, được cố định bằng dây cước chắc chắn.

  • Kính mắt không gọng: kiểu gọng không có viền kính, mắt kính được lắp vào trực tiếp vào phần càng kính. Nếu chọn loại này người mua cần tìm loại  mắt kính cứng, phù hợp, để hạn chế vỡ hay hư hỏng kính mắt.

4. Ý nghĩa các thông số kỹ thuật trên gọng kính mắt

Các mẫu gọng kính khác nhau không chỉ ở kiểu dáng, chất liệu,... mà còn có những thông số kỹ thuật. Khi mua kính mắt, mọi người thường thấy có một hàng thông số trên phần gọng kính. Nhưng không phải ai cũng biết và hiểu rõ về ý nghĩa của các thông số đó. Đây là những thông tin cơ bản của gọng kính để giúp khách hàng và công ty cung cấp nhận biết và theo dõi. 

Mỗi chiếc kính sẽ có 5 thông số kỹ thuật, đó là:

  • (1) Số model của mắt kính

  • (2) Mã màu

  • (3) Độ rộng mắt kính theo chiều ngang (mm)

  • (4) Khoảng cách giữa 2 mắt kính, hay kích thước cầu kính (mm)

  • (5) Chiều dài gọng kính (mm)

Dựa vào các thông số này, mọi người có thể xác định được kích thước thực tế của một chiếc kính. Từ đó, việc lựa chọn size các phần của gọng kính mắt cũng trở nên nhanh hơn, dễ dàng hơn.

Đây là những thông tin cơ bản của gọng kính

Trên đây Kính Mắt Thắng Vân tổng hợp những đặc điểm cơ bản của gọng kính từ cấu tạo đến thiết kế. Những thông tin này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về bộ phận quan trọng này, từ đó có thêm kinh nghiệm để lựa chọn những cặp kính mắt phù hợp nhất với bản thân. Nếu bạn đang muốn tìm cho mình những gọng kính chính hãng, chất lượng, hoặc có những thắc mắc về kính mắt, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được những tư vấn đầy đủ nhất.

Kính mắt Thắng Vân là cơ sở cung cấp các loại kính mắt, gọng kính, tròng kính uy tín và chất lượng tại Hải Phòng. Với kinh nghiệm lâu năm được khách hàng tin tưởng, chúng tôi mong muốn đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Để mua bất kỳ sản phẩm gọng kính hay các loại kính mắt nào tại Kính mắt Thắng Vân, bạn hãy liên hệ qua những cách sau:

- CS1: 131 Lán Bè, Lam Sơn, Lê Chân, Hải Phòng

- CS2: 206 Hai Bà Trưng, An biên, Lê Chân, Hải Phòng

- Hotline: 0904464914

- Website: https://www.kinhmatthangvan.com/ 

- Email: kinhmatthangvan@gmail.com 

- Facebook: https://www.facebook.com/MATKINHTHANGVAN 

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: