“Bỏ túi” ngay những thông tin cơ bản về kính mắt

08/11/2022

Ngày nay, kính mắt rất phổ biến và xuất hiện ở mọi nơi. Đối với nhiều người, kính mắt như là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Bởi, nó không chỉ giúp điều chỉnh để mắt nhìn rõ hơn mà còn thể hiện phong cách thời trang của mỗi người. Sau đây là một vài thông tin về chiếc kính mắt để các bạn hiểu rõ hơn về lịch sử ra đời, cấu tạo và các loại kính mắt có trên thị trường hiện nay.

1. Kính mắt là gì?

Kính mắt là một vật dụng đeo trước mắt bao gồm các thấu kính thủy tinh hoặc nhựa cứng đặt trong khung, có một mối nối qua mũi và hai thanh tựa vào hai tai để giữ cố định.

Đeo kính mắt giúp chữa các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị. Ngoài ra, đây là món đồ phụ kiện thời trang để thể hiện cá tính và phong cách riêng của mọi người.

Hiện nay kính mắt là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày

2. Nguồn gốc của kính mắt

Kính mắt đã có từ rất lâu. Vào khoảng những năm 1920, chiếc kính mắt đầu tiên được sản xuất ở miền Nam châu Mỹ. Tuy nhiên, người ta cho rằng kính mắt đã được khám phá từ thời cổ đại trước Thiên Chúa tại Hy Lạp.

Một nhà toán học và vật lý gia tên Archimedes đã chế tạo ra một tấm gương đốt cháy đoàn tàu của La mã trên biển khơi. Từ sự khám phá tuyệt vời này, một trí thức gia người Ý Gaius Plinius Secundus đã làm thử một hộp nhỏ bằng kính, trong đó có nước. Qua làn nước có thể nhìn thấy rõ hơn các chữ viết thật, nhưng vẫn chưa hoàn hảo. Đến thời kỳ sau Thiên Chúa, nhà Toán học Claudius Ptolemaeus nghiên cứu thêm về quang học cho vấn đề này.

Tiếp đến là một người Ả Rập đã viết một cuốn sách nói rõ thêm về sự phản chiếu và phương cách có thể tăng thêm thị lực. Cuối cùng là nhà Thiên văn kiêm nhà Toán học người Hà Lan, Willebrord Snell đã cho in ra một bộ sách 5 tập viết về Quy luật Khúc Xạ Ánh Sáng.

Dần dần trong thế kỷ 13, người ta nghiên cứu thêm và chế tạo ra nhiều cặp kính tiện lợi hơn để gắn thẳng vào mắt. Hiện thời, tại Tu Viện San Nicolo (gần Venedig) còn giữ những cặp kính đầu tiên của nhân loại.

Cặp mắt kính có gọng đầu tiên (chỉ là sợi dây buộc vào đầu) xuất hiện ở cuối thế kỷ 16 và các nhà truyền giáo từ Tây Ban Nha đã mang cặp kính này sang Á châu. Cứ như thế, lịch sử của cặp kính đeo mắt đã kéo dài đến 500 năm.

Kính mắt đã có từ rất lâu đời

3. Cấu tạo của kính mắt

Cấu tạo của kính mắt gồm 3 phần chính: Gọng kính và tròng, giá đỡ.

Gọng kính làm bằng kim loại hoặc plastic (cứng hoặc dẻo), phần cuối được uốn cong để lên vành tai, gần hai tròng có hai miếng đệm cao su (hoặc nhựa), để gác lên hai sống mũi.

Tròng kính được làm bằng plastic cứng thay cho thủy tinh được sử dụng trước đó. Plastic có các đặc tính tốt hơn thủy tinh như tránh nguy hiểm do các mảnh vỡ, xác định được độ chính xác hơn (cho các tật khúc xạ), với tiêu chuẩn tốt hơn hầu hết các loại thủy tinh. Nhẹ hơn tròng bằng thủy tinh, có thể làm cho tròng kính mỏng hơn tùy kỹ thuật.

Tròng kính có nhiều loại khác nhau như: Loại chống tia cực tím (tia UV), loại chống trầy xước và loại kính có cả hai đặc tính trên. Tròng kính được gắn vào gọng nhờ một sợi dây cước trắng và gọng được siết chặt giữ hai tròng kính nhờ hai con đinh vít.

Kính mắt có cấu tạo 3 phần cơ bản

4. Các loại kính mắt hiện nay

4.1 Kính thuốc

Kính thuốc là loại kính dùng để điều chỉnh tật khúc xạ. Những loại kính này có khả năng bẻ cong ánh sáng đi vào mắt để giảm bớt ảnh hưởng của các tình trạng như cận thị, viễn thị hoặc loạn thị.

4.2 Kính chống bụi

Kính chống bụi là loại kính có độ bền và khả năng chịu đựng tốt, bởi bó được làm từ chất liệu Polycarbonate. Không chỉ bảo vệ cho mắt tránh bụi bẩn, kính chống bụi còn giúp cho mắt không bị mỏi và nhức khi làm làm việc ngoài trời, tạo khả năng quan sát tốt hơn.

4.3 Kính chống tia UV

Đây là loại kính có khả năng chống tia UV trong ánh nắng mặt trời khi tiếp xúc nhiều với mắt. Tia UV có thể dẫn đến nhiều bệnh về mắt như: Đục thủy tinh thể, suy hoại võng mạc, thoái hóa điểm vàng và là một trong những nguyên nhân có thể gây nên mù lòa.

4.4 Kính thời trang

Kính không chỉ có tác dụng chữa các bệnh về mắt mà còn như một phụ kiện thời trang không thể thiếu trong tủ đồ của mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ.

Ngày nay, những chiếc kính thời trang còn kết hợp thêm nhiều tính năng như chống tia UV, chống chói giúp cho món phụ kiện này không những đẹp mà còn bảo vệ được mắt.

Đây là một phụ kiện thời trang không thể thiếu trong tủ đồ của các bạn trẻ

Kính mắt Thắng Vân là cơ sở cung cấp các loại mắt kính uy tín và chất lượng tại Hải Phòng.Với kinh nghiệm lâu năm được khách hàng tin tưởng, chúng tôi mong muốn đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Để mua bất kỳ sản phẩm kính mắt nào tại Kính mắt Thắng Vân, bạn hãy liên hệ qua những cách sau:

-CS1: 131 Lán Bè, Lam Sơn, Lê Chân, Hải Phòng

-CS2: 206 Hai Bà Trưng, An biên, Lê Chân, Hải Phòng

-Hotline: 0904464914

-Email: kinhmatthangvan@gmail.com

-Facebook: https://www.facebook.com/MATKINHTHANGVAN

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: