Cách sử dụng và bảo quản kính mắt trong sinh hoạt hàng ngày

11/11/2022

Hiện nay kính mắt đang dần trở thành phụ kiện cần thiết trong mọi hoạt động của mỗi người. Chẳng ai muốn những cặp kính mắt thời trang, đa năng mà mình thích lại nhanh hỏng, nhanh gãy xước hết. Vì thế, hãy cùng tìm hiểu các nguyên tắc sử dụng và bảo quản hợp lý để kính mắt luôn bền đẹp lâu dài qua bài viết này nào!

1. Dùng cả hai tay khi đeo hoặc tháo kính mắt

Trên thị trường hiện nay, đa phần các loại gọng kính đều được sản xuất từ các chất liệu giúp đảm bảo và duy trì cảm giác nhẹ nhàng, êm ái, không gây đau vùng thái dương và vùng tai. Những loại gọng kính này luôn có một độ mềm dẻo nhất định. Đây là một ưu điểm quan trọng. 

Tuy nhiên nếu có thói quen đeo kính và tháo kính chỉ bằng một tay, điều này sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực. Khi gỡ bằng hai tay, kính sẽ thường được gỡ theo hướng vuông góc với gương mặt. Ngược lại khi gỡ kính bằng một tay, hướng sẽ bị chéo, gây tác động đáng kể lên phần gọng còn lại. Việc này làm lâu ngày sẽ dễ khiến kính bị méo lệch hai gọng, gọng kính dễ bị lung lay, giữa gọng và mắt kính không còn chuẩn, gây ảnh hưởng đến tuổi thọ kính, vùng nhìn của kính, vẻ ngoài của kính... từ đó có thể gây nhức mỏi, khó chịu, ảnh hưởng xấu đến mắt, làm giảm hiệu quả làm việc, người dùng sẽ phải sửa chữa hoặc thay kính mới. 

Cách làm đúng là dùng cả hai tay nhẹ nhàng cầm hai gọng kính để đeo lên tai hoặc tháo kính xuống. Nếu cần chỉnh kính cho hợp với sống mũi thì cũng nên cầm kính bằng cả hai tay để chỉnh nhẹ.

Không đeo hoặc tháo kính chỉ bằng một tay

2. Không nên chạm tay vào phần tròng kính

Phần tròng kính là bộ phận rất quan trọng trong mỗi chiếc kính mắt, vì nó ảnh hưởng lớn tới thị lực của người đeo. Chỉ một hạt bụi nhỏ, một vết trầy nhỏ cũng sẽ gây ảnh hưởng tới thị lực của người đeo. Nếu chạm tay vào mắt kính, dù tay có sạch cỡ nào thì cũng sẽ có để lại dấu vết, sẽ làm cho kính bị mờ vì kính dễ thấm dầu và mồ hôi. Tay bám bụi bẩn, không sạch còn có thể gây xước, ố màu, làm hạn chế tầm nhìn, có thể gây mỏi mắt, nhức đầu.

Hiện nay nhiều thương hiệu đã phát triển và sử dụng các lớp phủ chống bám vân tay rất tiện lợi. Đây là một ưu điểm quan trọng. Tuy nhiên không nên vì vậy mà thường xuyên gây ra các vết dơ từ ngón tay lên tròng kính, vì vết bẩn vẫn một phần nào đó gây ảnh hưởng tới độ bền của kính cũng như thị lực của người đeo. Hơn nữa, qua một thời gian sử dụng nhất định thì các lớp chống bám vân tay này cũng sẽ dần hao mòn và không còn hiệu quả.

Vì thế, nếu vô tình chạm tay vào mắt kính khiến kính bị mờ bởi dấu tay, hoặc kính bị vương các vết bẩn khác, cách giải quyết là vệ sinh mắt kính.

Tròng kính là bộ phận rất quan trọng của kính mắt

3. Không để kính mắt tiếp xúc với nhiệt độ cao

Kính mắt được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau, nhưng nhìn chung dù làm bằng chất liệu nào thì kính cũng sẽ giảm độ bền nếu để tiếp xúc với nhiệt độ cao, gây ra sự biến dạng, hư hỏng. Các loại gọng kính chất liệu celluloid hoặc nhựa tổng hợp sẽ bị biến dạng ở nhiệt độ khoảng 600ºC, bị nóng chảy ở nhiệt độ trên 1700ºC. 

  • Không đặt kính gần các vật có nhiệt độ cao như bếp ga, lò nướng, lò sưởi, bàn là nóng…

  • Không rửa kính bằng nước nóng, không sử dụng kính khi tắm hơi hoặc dung máy sấy, lò sấy để làm khô kính. 

  • Không để kính trên các bề mặt nhiệt độ cao, trên các vật hấp thụ nhiệt mạnh như bàn kim loại, bãi biển, bãi cát.. dưới ánh nắng mặt trời trên.

  • Không để kính trong xe ôtô khi đỗ xe dưới trời nắng. 

  • Không để kính trong cốp xe máy, vì nhiệt độ trong đây sẽ làm chảy những lớp phủ chống các tia UV, tia hồng ngoại... của tròng kính.

4. Lưu ý khi vệ sinh kính mắt

Khi sử dụng, kính mắt thường bị bám bẩn, đặc biệt là ở các khe kẽ nơi sống mũi, chỗ gập ở gọng, đường viền mắt kính… nên cần được vệ sinh thường xuyên để kính giữ được chất lượng và độ trong ở mắt kính. 

Khi lau kính, cần rửa sạch trước rồi mới lau, vì nếu lau khi tròng kính bị bẩn, bụi sẽ làm xước kính. Khi rửa kính, không sử dụng nước rửa chén hoặc xà phòng, vì những chất này sẽ làm mất lớp tráng của thấu kính và tránh xối nước vào hộp lò xo bản lề.

Nên rửa kính bằng nước rửa chuyên dụng hoặc khăn giấy chất lượng cao. Lau nhẹ nhàng để tránh làm xước tròng kính, gãy gọng, đứt dây,... 

Không lau kính bằng quần áo đang mặc, vì trên quần áo thường có bụi bẩn và chúng sẽ làm xước kính rất nhanh.

Không lau kính mắt bằng quần áo đang mặc

5. Chú ý không để kính mắt tiếp xúc với mỹ phẩm

  • Nên tháo kính khi dùng mỹ phẩm hoặc đồ trang điểm. Nên rửa và lau sạch nếu những hoá mỹ phẩm này dính vào gọng hoặc mắt kính, . 

  • Không để kính tiếp xúc với các loại mỹ phẩm có chứa các chất như etxăng (benzine), thinner hay cồn, vì đó sẽ là nguyên nhân gây hại cho kính (gọng bị ăn mòn, mắt kính trũng sâu, biến chất, đổi màu).

6. Cất kính cẩn thận khi không cần đeo

Khi không cần dùng, kính mắt nên được bảo quản ở trong hộp hoặc vỏ bao để tránh các trường hợp kính vô tình bị va đập, rơi vỡ, trầy xước. Cần để kính xa tầm tay trẻ em để tránh sự nghịch ngợm gây hỏng hóc, nguy hiểm.

Bảo quản kính mắt trong hộp hoặc vỏ bao

7. Không đeo kính khi chơi một số môn thể thao

Có thể đeo kính khi đi bộ, đi xe đạp nhẹ nhàng. Nhưng khi chơi các môn thể thao có tính đối kháng như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… thì không nên đeo kính, vì khi chơi rất dễ ngã. Nếu bị ngã sẽ vừa làm hỏng kính vừa gây nguy hiểm cho người đeo.

8. Kiểm tra mắt và kính mắt định kỳ

Đôi mắt sau một thời gian nhất định sẽ có nhiều sự thay đổi, có thể là tích cực, có thể là tiêu cực. Cần kiểm tra thường xuyên để xác định tình trạng của mắt, từ đó có các biện pháp chăm sóc, bảo vệ cho phù hợp.

Kính mắt cũng chỉ có một tuổi thọ nhất định, sẽ có sự hao mòn sau một thời gian sử dụng, có thể sẽ tồn tại các vết nứt, trầy xước, mắt kính ngả màu, lỏng các khớp nối, gọng kính cong vênh,…

Vì vậy để đảm bảo sức khỏe mắt và chất lượng của kính mắt, cần kiểm tra mắt định kỳ 6 tháng/1 năm, kết hợp kiểm tra mắt kính, làm vậy sẽ giúp đảm bảo chất lượng mắt kính, từ đó bảo vệ đôi mắt luôn khỏe mạnh.

Cả mắt và kính mắt đều cần kiểm tra định kỳ

 

Chất lượng và độ bền đẹp của kính mắt có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của đôi mắt. Nếu sử dụng và bảo quản kính sai cách có thể sẽ khiến đôi mắt mệt mỏi, tăng độ, khó chịu,... Ngược lại, nếu đeo chiếc kính được sử dụng đảm bảo các nguyên tắc trên sẽ giúp chăm sóc, hỗ trợ sức khỏe của mắt. Không những thế,  kính mắt vừa bền vừa chất lượng của còn giúp hỗ trợ cho chất lượng cuộc sống, trong nhiều trường hợp còn đảm bảo sự an toàn của mỗi người. Chính vì vậy, chất lượng của kính mắt có vai trò rất quan trọng. Khi mua, cần chọn những loại kính mắt chất lượng được tại các cửa hàng uy tín. Sau khi mua, cần sử dụng và bảo quản kính đúng cách để đảm bảo độ bền lâu dài của sản phẩm.

 

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: