Cận nhẹ có nên đeo kính trẻ em? Những giải đáp về bệnh cận thị của trẻ

07/11/2022

Hiện nay có rất nhiều trẻ em bị cận thị ở độ tuổi rất nhỏ. Điều này đã khiến các bậc phụ huynh lo lắng và có những biện pháp không đúng khi chăm sóc mắt cho trẻ. Sau đây là những lời giải đáp cho thắc mắc của ba mẹ về bệnh cận thị và cách đeo kính trẻ em phù hợp để các bạn tham khảo.

1. Bị cận nhẹ có cần đeo kính trẻ em không?

Đây là câu hỏi được nhiều ba mẹ thắc mắc nhất bởi các phụ huynh thường hay chủ quan với các chỉ số cận thấp của trẻ. 

Cận thị là tật khúc xạ rất phổ biến, nhất là ở nhóm tuổi từ 6 – 18. Theo nghiên cứu, đây là độ tuổi có khả năng suy giảm cũng như cải thiện thị lực nhanh nhất. 

Tức là, nếu trẻ bị cận nhẹ biết cách giữ gìn và chăm sóc mắt đúng cách thì hoàn toàn có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, độ cận sẽ tăng nhanh nếu không biết cách chăm sóc mặt đúng cách. Điều này có thể dẫn đến mắt trẻ bị nhược thị, hoặc suy giảm thị lực vĩnh viễn.

Dù cận nhẹ nhưng trẻ em vẫn phải đeo kính có độ cận phù hợp

1.1 Như thế nào là cận nhẹ?

Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt thì độ cận nhẹ là dưới 2 diop. Mức cận này nhẹ bởi không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hằng ngày. Độ cận nhẹ nhất là 0.25 diop. Ở mức cận này thì ba mẹ cần để bé giữ độ cận ổn định, tránh để nặng hơn.

1.2 Bị cận nhẹ thì nên làm gì?

Hãy rèn cho trẻ những thói quen tốt như: ngồi học đúng tư thế, ở nơi đủ ánh sáng, không sử dụng thiết bị điện tử quá lâu,... Ba mẹ phải thiết lập kỷ cương và dành thời gian chăm sóc đôi mắt cho con.

Ngoài ra, ba mẹ nên tăng cường các thực phẩm tốt cho mắt như cà rốt, trứng, các loại cá,.. Các thực phẩm giàu vitamin A sẽ giúp hỗ trợ giảm độ cận thị nhẹ cho trẻ hiệu quả.

Đặc biệt, ba mẹ nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia, các bác sĩ, không tự ý sử dụng các phương pháp như: bấm huyệt, uống thuốc đông y,... Khi sử dụng các phương pháp này không chỉ trẻ em mà người lớn cũng sẽ bị những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhất là đôi mắt.

Thêm nữa, ba mẹ nên tạo điều kiện cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ, vui chơi ngoài trời. Thay vì chỉ chăm chăm việc học thì các con có thể cải thiện thị lực và sức khỏe thông qua các hoạt động này.

Không chỉ vậy, ba mẹ hãy dạy con một số bài tập luyện cho mắt, massage mắt nhẹ nhàng. Dù bé có thị lực tốt hay bị cận thị thì cũng nên đưa bé khám mắt định kỳ 6 tháng/lần. Trường hợp bị cận thị hay bị bệnh lý nào đó sẽ được khám chữa kịp thời, không ảnh hưởng đến thị lực sau này.

Ba mẹ nên để con tham gia các hoạt động ngoại khóa

1.3 Trẻ em có nên đeo kính thường xuyên không?

Nhiều phụ huynh phân vân về việc đeo kính cho trẻ nếu bị cận nhẹ. Việc thường xuyên đeo kính khi bị cận nhẹ cũng không phải tốt. Khi đó, trẻ rất dễ bị phụ thuộc vào kính cận. Dưới đây là một vài trường hợp cận nhẹ của trẻ, ba mẹ có thể áp dụng theo:

  • Cận thị dưới 0.75 diop thì mắt bé nhìn xa sẽ hơi mờ một chút. Bé chỉ cần tránh nhìn xa để mắt đừng điều tiết nhiều là được.

  • Bị cận 1 độ nên đeo kính để tránh mắt tăng độ cận nhanh.

  • Cận thị từ 1.00 đến 2.00 diop vẫn tính là cận nhẹ. Mức cận này tuy nhẹ nhưng đã ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập của bé, khi không đeo kính sẽ khó nhìn xa. Các bé nên đeo kính để mắt nhìn rõ hơn. Những lúc bình thường thì có thể bỏ kính ra để mắt được thư giãn.

Tuy nhiên, khi bé bị cận mức độ nặng (trên 2 diop), bắt buộc phải đeo kính mới thấy rõ được. Nếu không đeo kính, mắt phải tăng điều tiết mới nhìn rõ được. Như vậy, mắt sẽ nhanh nhức mỏi kèm theo hàng loạt biểu hiện khác như: nhức đầu, chảy nước mắt… Lâu dần, mắt tăng độ cận, dễ bị biến chứng nhược thị. Lúc này dù có đeo kính cận cũng không có tác dụng gì nữa.

Trẻ em cần phải đeo kính với tần xuất tùy theo mức độ cận

2. Bị tăng độ có phải đổi loại kính trẻ em không?

Đáp án chắc chắn là có. Khi bị tăng độ cận thì chiếc kính cận đang đeo sẽ không còn phù hợp nữa. Trẻ nên được trang bị chiếc kính trẻ em có độ cận thích hợp. Vì vậy, ba mẹ nên cho trẻ đi khám mắt định kỳ 6 tháng 1 lần để kiểm soát độ cận kịp thời, tránh trường hợp độ cận tăng nhanh mất kiểm soát.

2.1 Nguyên nhân dẫn đến tăng độ ở trẻ

  • Tiếp xúc quá nhiều tới thiết bị điện tử: tivi, máy tính, điện thoại… Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến mắt bị tăng độ cận rất nhanh. Bức xạ điện từ, ánh sáng xanh gây ảnh hưởng trực tiếp tới đôi mắt của con người. Đặc biệt đối với mắt cận thị sẽ bị tăng độ nhanh chóng.
  • Tư thế ngồi học không đúng cách cũng nguyên nhân khiến mắt tăng độ cận. Đôi mắt người bị cận vốn rất yếu nên khi không nhìn rõ các em đã cúi thật gần hơn với sách vở để có thể nhìn rõ hơn. Đó chính là lý do vì sao độ cận của đối tượng học sinh, sinh viên ngày càng tăng cao. Đã có không ít trường hợp chỉ mới là học sinh tiểu học nhưng độ cận đã lên tới 5 – 7 Diop.
  • Chế độ ăn uống chưa khoa học là nguyên gián tiếp khiến mắt bị tăng độ cận. Đôi mắt cận cần được cung cấp đầy đủ chất dưỡng để nuôi dưỡng và khôi phục chức năng. Tuy nhiên mắt lại không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Các vitamin A, vitamin E,… giúp mắt khỏe mạnh hơn. 
  • Do bụi bẩn ô nhiễm từ môi trường. Khói bụi và ô nhiễm cũng làm mắt bị yếu đi.

2.2 Biện pháp để không tăng độ cận

  • Hạn chế tiếp xúc với những thiết bị điện tử. Tuy nhiên trong quá trình làm việc và học tập không thể tránh khỏi việc phải làm việc với những thiết bị này. Vì vậy chúng ta cần có biện pháp ngăn chặn tia bức xạ, ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại. Kính cận chống bức xạ máy tính chính là sự lựa chọn bảo vệ mắt tối ưu khỏi những tác nhân gây hại cho mắt. Bạn không cần lo lắng tia sáng xanh, tia bức xạ làm tăng độ cận.
  • Ngồi học đúng tư thế đảm bảo cự ly từ 20cm trở lên. Cha mẹ cần nhắc nhở và giáo dục con trẻ về tư thế ngồi học đúng cách.
  • Sử dụng kính cận đúng độ hỗ trợ trong học tập và giải trí.
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học. Cung cấp đầy đủ dưỡng chất tốt và bổ cho đôi mắt.
  • Vệ sinh môi trường nhà ở sạch sẽ. Nếu thường xuyên phải di chuyển ngoài đường thì kính cận chống bụi chính là giải pháp tốt nhất để bảo vệ cho mắt nhưng vẫn có thể nhìn rõ đường.

Các phụ huynh nên áp dụng các biện phát để tránh tăng độ cận của trẻ

Trên đây là một số câu hỏi và lời giải đáp dành cho các bậc phụ huynh thường thắc mắc về việc cận thị của con em mình. Hy vọng đó là những thông tin hữu ích để ba mẹ có thể kiểm soát mức độ cận của con trẻ và có biện pháp tốt nhất để cải thiện tình trạng cận thị của con.

Kính mắt Thắng Vân là cơ sở cung cấp kính trẻ em và các loại mắt kính uy tín và chất lượng tại Hải Phòng.Với kinh nghiệm lâu năm được khách hàng tin tưởng, chúng tôi mong muốn đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Để mua kính trẻ em hay bất kỳ sản phẩm kính mắt nào tại Kính mắt Thắng Vân, bạn hãy liên hệ qua những cách sau:

-CS1: 131 Lán Bè, Lam Sơn, Lê Chân, Hải Phòng

-CS2: 206 Hai Bà Trưng, An biên, Lê Chân, Hải Phòng

-Hotline: 0904464914

-Email: kinhmatthangvan@gmail.com

-Facebook: https://www.facebook.com/MATKINHTHANGVAN

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: