Đâu là những loại kính mắt phù hợp dành cho người bị viễn thị?

06/12/2022

Ngày nay, do sự phát triển của khoa học và công nghệ, ngày càng nhiều các loại thiết bị thông minh ra đời. Do vậy, thị lực của con người đã phần nào trở nên yếu hơn trước. Trong đó, tật khúc xạ cận thị là tật khúc xạ phổ biến và thường gặp nhất ở con người. Còn viễn thị là tật khúc xạ ít phổ biến hơn cận thị, chính vì vậy nên hiện nay vẫn còn khá ít tài liệu nói về tật viễn thị. Để hiểu rõ về các loại kính mắt dành cho người bị viễn thị, hãy cùng Kính Mắt Thắng Vân theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Viễn thị là gì?

Viễn thị là tật khúc xạ mà bạn mắt có thể nhìn được ở khoảng cách xa nhưng không thể nhìn được các vật ở gần. Tật viễn thị này thường xuất hiện ở trẻ em hoặc người có nhãn cầu ngắn hơn so với bình thường, làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn.

2. Các nguyên nhân chủ yếu gây ra viễn thị cho mắt

  • Do trục của mắt của bạn ngắn hơn so với bình thường.

  • Viễn thị bẩm sinh do di truyền: Một số trẻ em sinh ra đã mắc phải tật mắt viễn, và có khả năng hết bị viễn khi lớn.

  • Do trong quá trình sinh hoạt bạn không giữ đúng khoảng cách nhìn. Nhất là với trẻ khi học tập và làm việc hằng ngày, thường xuyên nhìn xa khiến thể thủy tinh luôn dãn, lâu dần mất tính đàn hồi và mất khả năng phồng lên.

Bị viễn thị có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau

 

  • Do bệnh võng mạc hoặc khối u mắt, tuy nhiên đây là trường hợp hiếm gặp.

  • Do thể thủy tinh của người già đã bị lão hóa mất tính đàn hồi không phồng lên được.

  • Những người mắt viễn thường có xu hướng gặp phải lão thị sớm hơn so với những người có thị lực tốt và người cận thị.

3. Những triệu chứng bị viễn thị mà bạn có thể nhận biết

  • Phải nheo mắt lại hoặc cảm thấy mệt mỏi khi làm việc ở khoảng cách gần trong khi khả năng nhìn xa còn rất tốt

  • Muốn nhìn rõ, mắt bạn phải cố gắng điều tiết và kèm theo sự co kéo các cơ trán, lông mày và mi khiến cho bạn có những nếp nhăn.

  • Khi bị viễn thị, mắt của bạn luôn có xu hướng quay vào trong cho cảm giác là đôi mắt rất tinh.

  • Bạn cảm thấy mờ khi nhìn các vật thể ở khoảng cách gần.

  • Bạn thường xuyên bị đau nhức quanh vùng mắt và mỏi mắt.

  • Một số trẻ có thể bị lác mắt bẩm sinh.

Viễn thị cũng có những triệu chứng rõ rằng như cận thị

4. Những biểu hiện thường gặp của mắt viễn thị

Biến chứng thường gặp của mắt viễn là tật nhược thị và mắt bị lé. Nhiều trường hợp, trẻ bị viễn nặng có nguy cơ tiến triển thành lé, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới nhược thị và rất khó điều trị. Vì vậy, tật nhược thị là một biến chứng nguy hiểm của mắt viễn thị.

Viễn thị dễ để lại biến chứng nếu không điều trị và cắt kính kịp thời 

 

Ngoài ra, mắt viễn có thể kết hợp với một số vấn đề như:

  • Tiến triển tật viễn

  • Giảm chất lượng cuộc sống, hạn chế tầm nhìn và ảnh hưởng tới quá trình học tập.

  • Mỏi mắt do bạn thường nheo mắt và căng mắt để duy trì sự tập trung dẫn tới nhức đầu

  • Mất an toàn khi lái xe hay vận hành các thiết bị nặng

5. Các loại kính mắt dành cho người bị viễn thị 

5.1. Kính mắt có gọng dành cho người viễn thị

Kính gọng viễn thị cũng giống kính gọng thông thường, tiện lợi và an toàn nhất để điều trị tật viễn thị. Đeo kính gọng ngoài việc giúp bạn cải thiện tầm nhìn còn nó bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài.

Kính mắt có gọng vẫn là dòng kính cổ điển và được nhiều người ưa chuộng nhất

 

Phần quan trọng nhất của kính gọng là mắt kính, vì vậy bạn nên chọn mắt kính đúng độ và chính hãng để bảo vệ đôi mắt một cách toàn diện hơn. Đồng thời, loại kính này còn chống ánh sáng xanh, điều tiết mắt nhìn xa và gần để mắt luôn trong trạng thái dễ chịu nhất khi sử dụng. 

5.2. Kính áp tròng mềm điều trị bệnh viễn thị

Kính áp tròng mềm là loại kính ôm sát vào giác mạc và có độ cong với giác mạc. Loại kính này có nhiều màu sắc, giúp tầm nhìn của bạn rõ và thoải mái hơn so với sử dụng kính mắt. Tuy nhiên, kính áp tròng khó dùng với những người mới sử dụng. Nếu bạn đeo kính không đúng cách có thể khiến giác mạc bị trầy xước, viêm loét hoặc nhiễm trùng. 

Kính áp tròng mềm giúp tầm nhìn không còn bị hạn chế như kính gọng

5.3. Kính áp tròng cứng (Ortho-K) điều trị mắt viễn thị

Kính Ortho-K giúp điều trị cả những tật khúc xạ cận thị, viễn thị và loạn thị. Nhiều thông tin cho rằng, đeo kính Ortho-K trong một thời gian dài có thể giúp bạn giảm độ cận và thậm chí là khỏi tật khúc xạ. Tuy nhiên, bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ khi muốn sử dụng bất kỳ loại kính hay bất kì biện pháp nào với đôi mắt của mình. 

Nhiều thông tin cho rằng kính áp tròng cứng có thể định hình lại giác mạc

5.4. Kính râm (kính mát) dành cho người bị viễn thị

Có 3 loại kính râm dành cho người viễn thị: Kính râm, kính đổi màu và kính clip-on.

  • Kính râm viễn thị: Là loại kính nhuộm màu, được phủ các lớp chống tia UV và lớp chống trầy giúp mắt đỡ bị chói nắng. Ngoài ra, loại kính này còn giúp bảo vệ võng mạc và thuỷ tinh thể của mắt bạn tránh khỏi tia UV.

  • Kính đổi màu viễn thị: Là loại kính có thể đổi màu như kính râm khi đi ra ngoài trời và trong suốt trở lại khi vào trong bóng mát. Loại kính này sẽ đổi màu trong khoảng 30s và mất từ 2-5 phút để trở lại trạng thái mắt kính trong suốt. 

  • Kính viễn thị clip-on: Đây là loại kính có cấu tạo 2 mắt kính, mắt phía trong là mắt kính viễn thông thường và mắt kính lắp bên ngoài là mắt kính râm không độ. Khi sử dụng loại kính này, bạn có thể vừa lắp kính râm khi ra ngoài, vừa tháo ra đeo như kính thông thường khi vào nhà hoặc đi buổi đêm. 

Kính râm viễn thị vừa giúp người sử dụng cải thiện được các tật khúc xạ vừa giúp chống tia UV của mặt trời

5.5. Kính bơi viễn thị

Kính bơi viễn thị là loại kính được thiết kế dành riêng cho người viễn thị khi bơi, có cấu tạo nhỏ gọn và kiểu dáng đa dạng, không gây hại cho người sử dụng.

Kính bơi viễn thị giúp người bị viễn thị không còn bị cản trở tầm nhìn khi ở dưới nước

Loại mắt kính này được tráng gương chống nắng, tròng kính có lớp chống mờ và chống nắng tuyệt đối, giúp bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi các tia cực tím mặt trời. Dây đeo và vành mắt được làm từ chất liệu silicon cao cấp, dẻo và mềm giúp bạn dễ dàng thay đổi chiều đeo ngắn/dài khác nhau khi sử dụng.

6. Một số lưu ý khi chọn kính mắt viễn thị

  • Sử dụng kính đúng độ: Sử dụng kính đúng độ, giúp bạn đạt được tầm nhìn tối đa nhất và thoải mái nhất.

  • Chọn gọng kính phù hợp: Là gọng kính mà khi đeo nó bạn cảm thấy thoải mái và vừa vặn nhất với khuôn mặt của mình.

  • Chọn mắt kính chính hãng: Việc chọn mắt kính viễn thị tốt, chính hãng rất quan trọng vì mắt kính thị viễn quyết định tầm nhìn và bảo vệ đôi mắt của bạn.

  • Đo tật khúc xạ viễn thị tại địa chỉ uy tín: Bạn nên thường xuyên kiểm tra thị lực để phát hiện sớm nếu bạn bị viễn thị. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải đến phòng khám chuyên khoa mắt hay bệnh viện để kiểm tra mà bạn có thể đến các cửa hàng kính mắt gần và uy tín nhất để đo thị lực.

Khi bị viễn thị, bước khám mắt và đo kính mắt là vô cùng quan trọng, vậy nên bạn cần cẩn thận trong bước này

 

Trên đây, Kính Mắt Thắng Vân đã cùng bạn đọc tìm hiểu cặn kẽ về các thông tin của kính mắt dành cho người bị viễn thị. Thắng Vân hi vọng rằng, sau bài viết này, bạn đọc có thể nắm rõ các thông tin về tật khúc xạ viễn thị cũng như các loại kính mắt của tật khúc xạ này. 

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: