Đeo kính áp tròng ban đêm nên hay không? Một số lưu ý khi sử dụng

01/12/2022

Kính áp tròng ban đêm là loại kính khá phổ biến hiện nay. Đây là loại kính thường được sử dụng để điều trị cận thị, loạn thị. Tuy vậy, vẫn có nhiều người thắc mắc, có nên sử dụng kính áp tròng ban đêm không? Dưới đây, Kính mắt Thắng Vân sẽ giải đáp những thắc mắc xoay quanh kính áp tròng ban đêm và những lưu ý khi bạn dùng loại kính này.

1. Kính áp tròng ban đêm là loại kính gì?

Khác với các loại kính áp tròng thông thường, kính áp tròng ban đêm (kính ortho-k) thưởng được dùng ngay trước khi ngủ vào buổi tối. Tuy nhiên, sáng hôm sau ngay khi ngủ dậy, kính áp tròng này sẽ phải được lấy ra khỏi mắt. Đây là loại kính khi đeo sẽ nằm trên bề mặt của giác mạc, khớp với phần lòng đen của mắt và thường có đường kính dưới 12mm. 

Kính áp tròng ban đêm khá phổ biến hiện nay

 

2. Cơ chế trị liệu của kính áp tròng ban đêm

Có nhiều phương pháp khác nhau để điều trị tật khúc xạ của mắt. Trong đó, đeo kính áp tròng ban đêm sẽ là phương pháp tốt nhất cho trẻ chưa đủ 18 tuổi để phẫu thuật mắt. Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy khó chịu khi đeo kính gọng thông thường thì kính áp tròng ban đêm sẽ là lựa chọn tối ưu nhất.

Kính áp tròng ban đêm được thiết kế riêng cho mắt của từng bệnh nhân, có khả năng điều chỉnh thị lực cho người có tật khúc xạ nhờ vào tính chất đàn hồi tự nhiên của giác mạc.

Kính áp tròng ban đêm có khả năng điều trị tật khúc xạ của mắt

Người có tật khúc xạ thực hiện đeo kính áp tròng ban đêm, cùng với lực tác động của mi mắt khi nhắm mắt ngủ sẽ dần dần tạo khuôn nhẹ, làm thay đổi độ cong của giác mạc trong một khoảng thời gian vào ban ngày.

3. Ai có thể đeo kính áp tròng ban đêm

Kính áp tròng ban đêm dành cho những người trong độ tuổi từ 8-40 tuổi. Đặc biệt, đối với trẻ dưới 18 tuổi khi chưa đủ điều kiện để phẫu thuật mắt thì kính áp tròng ban đêm là một lựa chọn hoàn hảo.

Trẻ em cũng có thể đeo kính áp tròng ban đêm

 

Loại kính áp tròng này được dùng cho những người có độ cận thị từ 1-6 độ và độ loạn thị không quá 2,5. Đối với những người cận trên 6 độ (khoảng 6,5-7), việc sử dụng kính áp tròng vào ban đêm còn phụ thuộc vào chu kỳ của bệnh nhân và phản ứng mắt của họ.

4. Ưu và nhược điểm của kính áp tròng ban đêm

4.1 Ưu điểm

Kính áp tròng ban đêm là một loại kính khá phổ biến và thông dụng với nhiều người. Không thể phủ nhận những lợi ích mà loại kính này đem lại. Sau đây là những ưu điểm của kính áp tròng ban đêm mà có thể bạn chưa biết:

  • Khống chế mức độ tiến triển của tật cận thị nói riêng và tật khúc xạ nói chung

  • Người bị tật khúc xạ không còn lệ thuộc vào kính gọng hoặc kính áp tròng ban ngày mà vẫn nhìn rõ. Điều này giúp người bệnh không bị hạn chế khi hoạt động thể thao.

  • Thay vì phải sử dụng kính gọng, kính áp tròng giúp tăng tính thẩm mỹ.

  • Nhiều bệnh nhân sau khi đeo kính áp tròng ban đêm đã bỏ được kính.

  • Có thể áp dụng cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở trẻ em có mức độ tiến triển nhanh của tật khúc xạ.

Kính áp tròng ban đêm có nhiều ưu điểm

 

4.2 Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm trên, kính áp tròng ban đêm có một vài nhược điểm bạn cần lưu ý. Dưới đây là một số nhược điểm của loại kính áp tròng này mà bạn nên biết:

  • Kính áp tròng ban đêm chỉ điều trị được tật cận thị, loạn thị, chưa điều trị được viễn thị.

  • Người có cơ địa dị ứng hoặc có bệnh lý trên bề mặt giác mạc như khô mắt được khuyến cáo không sử dụng phương pháp điều trị này.

  • Người có đặc thù công việc phải thức khuya hoặc người bị khó ngủ không được sử dụng loại kính này vì thị lực sẽ không được cải thiện nhiều nếu hôm trước ngủ ít hoặc mất ngủ.

5Những lưu ý khi sử dụng kính áp tròng ban đêm

Kính áp tròng ban đêm là một loại kính dễ dàng sử dụng. Tuy nhiên, để sử dụng đúng, bạn phải tuân thủ những yêu cầu. Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng kính áp tròng ban đêm để bạn tham khảo:

  • Bảo quản, giữ gìn kính cẩn thận, tránh bị nhiễm vi khuẩn, nhiễm nấm.

  • Trước khi dùng kính cần phải rửa tay bằng xà phòng, lau khô tay, sử dụng nước rửa kính chuyên dụng để không gây nhiễm khuẩn cho mắt.

  • Nếu tháo hay đặt kính không đúng cách có thể gây sưng, cộm mắt, mờ mắt. Khi gặp triệu chứng này, bệnh nhân cần ngừng sử dụng kính, đi khám lại tại cơ sở y tế chuyên khoa mắt.

  • Người sử dụng kính áp tròng ban đêm cần ngủ đủ giấc, ít nhất 6 - 8 tiếng/đêm để hôm sau có thị lực tốt.

  • Thay kính đúng hạn định, không đeo quá thời hạn sử dụng của kính.

Cần tuân thủ quy tắc đeo kính áp tròng và sử dụng đúng cách

 

Kính mắt Thắng Vân là cơ sở cung cấp các loại kính áp tròng ban đêm uy tín và chất lượng tại Hải Phòng.Với kinh nghiệm lâu năm được khách hàng tin tưởng, chúng tôi mong muốn đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Để mua bất kỳ sản phẩm kính mắt nào tại Kính mắt Thắng Vân, bạn hãy liên hệ qua những cách sau:

- CS1: 131 Lán Bè, Lam Sơn, Lê Chân, Hải Phòng

- CS2: 206 Hai Bà Trưng, An biên, Lê Chân, Hải Phòng

- Hotline: 0904464914

- Email: kinhmatthangvan@gmail.com

- Facebook: https://www.facebook.com/MATKINHTHANGVAN

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: