Hạn sử dụng của kính áp tròng có một vài lưu ý, bạn đã biết chưa?

07/12/2022

Hiện nay, kính áp tròng đang vừa là công cụ hỗ trợ điều trị các vấn đề về mắt, vừa là phụ kiện thời trang giúp người đeo thể hiện phong cách và cá tính với nhiều mẫu mã đa dạng. Nhiều người đã sử dụng kính áp tròng để thay cho các loại kính khác. Nhưng vì kính áp tròng sẽ tiếp xúc trực tiếp với mắt, nên có nhiều điều cần chú ý. Đặc biệt là hạn sử dụng. Tại sao ư? Hãy cùng Kính mắt Thắng Vân tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

1. Hạn sử dụng của kính áp tròng

Mỗi loại kính áp tròng đều được sản xuất theo quy trình, kiểu dáng, chất liệu khác nhau, nên thời hạn mở bao bì và thời hạn sử dụng cũng khác nhau. Nên tìm hiểu kỹ trên bao bì và hỏi nhân viên để được tư vấn đầy đủ. Hạn sử dụng của kính áp tròng được chia ra làm 2 kiểu thời hạn khác nhau: hạn sử dụng từ trước khi mở và hạn sử dụng sau khi mở.

  • Trước khi mở: Hạn sử dụng kính áp tròng có thể dễ dàng thấy được trên bao bì của sản phẩm. Thông thường thời hạn có thể kéo dài đến 5 hoặc 6 năm. Còn hạn sử dụng của các loại dung dịch ngâm rửa và vệ sinh chuyên dụng là khoảng 3 năm.
  • Sau khi mở: Kính áp tròng thường có hạn sử dụng sau khi mở nắp là từ 6 tháng đến 1 năm. Nhưng để đảm bảo chất lượng kính và sự an toàn khi sử dụng, các chuyên gia khuyến cáo rằng chỉ nên sử dụng kính áp tròng tối đa trong vòng 50% hạn sử dụng. Ví dụ, nếu hạn sau khi mở nắp là 6 tháng, thì nên thay kính mới sau khoảng 3 tháng.

Mỗi loại kính áp tròng có thời hạn mở bao bì và thời hạn sử dụng cũng khác nhau

2. Tác hại khi sử dụng kính áp tròng hết hạn

Đeo kính áp tròng hết hạn sử dụng sẽ gặp vấn đề gì? Dù đây là hạn in trên bao bì hay thời hạn kể từ ngày mở nắp kính thì điều này cũng đều không hề tốt cho mắt. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, mỗi năm có gần một triệu ca nhiễm trùng mắt được báo cáo, trong đó có rất nhiều ca liên quan tới việc sử dụng kính áp tròng.

2.1. Kính áp tròng hết hạn sử dụng

  • Quá ngày hết hạn sử dụng, nhà sản xuất không thể đảm bảo sự an toàn khi dùng kính áp tròng. Dù được đóng gói, niêm phong kỹ càng trong vỉ kín, nhưng theo thời gian, chất lượng của kính vẫn sẽ giảm dần. Kính có thể bị hỏng, thấu kính bên trong và dung dịch ngâm có thể bị nhiễm bẩn.

  • Các bác sĩ thuộc Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ cho biết, không nên sử dụng kính áp tròng đã hết hạn sử dụng. Vì khi đó, dung dịch chứa tròng kính có thể đã hỏng, làm thay đổi độ pH, dễ dẫn đến nhiễm trùng, gây khó chịu cho mắt khi sử dụng.

  • Trên kính áp tròng quá hạn sử dụng có thể xuất hiện nấm, vi khuẩn, amip gây ra nhiễm trùng mắt nặng dẫn đến mù lòa.

Kính áp trọng hết hạn có thể làm hỏng mắt

2.2. Kính áp tròng quá hạn mở nắp 

Dù sử dụng ít hay nhiều, người dùng đều phải tuân thủ hạn mở nắp của kính áp tròng. Vì sau khi mở vỉ, mở nắp, kính áp tròng đã bắt đầu tiếp xúc với môi trường không khí ở bên ngoài, bắt đầu dần bị lão hóa và giảm chất lượng. Chất lượng của kính chỉ có thể được đảm bảo khi sử dụng trong thời hạn mà nhà sản xuất đưa ra. Nếu sử dụng kính áp tròng quá hạn, rất nhiều nguy cơ có thể xảy ra.

  • Dị ứng mắt: mắt luôn tiết ra các chất protein, lipid, mucins (dịch nhầy), nước, chất điện giải. Sau mỗi lần sử dụng, chúng sẽ tích tụ dần dần trên bề mặt kính áp tròng. Đây là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn bám vào và phát triển sinh sôi. Dù có vệ sinh và bảo quản kính cùng nước ngâm cũng không thể đảm bảo nếu đã quá thời hạn mở nắp. Khi đó, tình trạng dị ứng mắt sẽ xảy ra với các biểu hiện như đỏ mắt, cộm, ngứa…

  • Viêm kết mạc: nhìn mờ, đỏ mắt, ngứa rát,…

  • Phù giác mạc: kính áp tròng hết hạn sẽ không còn đảm bảo được khả năng trao đổi oxy, từ đó làm giảm oxy cung cấp cho giác mạc, khiến mắt bị mờ, xuất hiện quầng thâm quanh mắt.

  • Mài mòn giác mạc: vì bị thiếu oxy nên giác mạc sẽ dần yếu đi, dễ bị tổn thương, trầy xước, nhiễm trùng.

Phải tuân thủ hạn mở nắp để tránh nguy cơ về mắt

3. Các dấu hiệu nhận biết kính áp tròng hết hạn

  • Kính áp tròng hết hạn thường gây kích ứng hoặc đỏ mắt.

  • Khả năng cải thiện tầm nhìn không còn tốt như ban đầu, hoặc có những dấu hiệu thay đổi bất thường.

  • Thấy khó chịu, đau đớn hoặc nhức mắt sau khi đeo kính khoảng 3 đến 4 tiếng.

Khi sử dụng kính áp tròng cần chú ý đến tình trạng của mắt. Nếu gặp các dấu hiệu trên hãy tháo kính ra ngay để đảm bảo sức khỏe mắt.

Nếu không nhớ kính áp tròng có thể dùng được bao lâu, có thể kiểm tra qua các yếu tố: thương hiệu, chất liệu, và thời gian sử dụng kính trong ngày.

Khi sử dụng kính áp tròng cần chú ý đến tình trạng của mắt

4. Cách sử dụng kính áp tròng đúng cách

  • Ghi nhớ và tuân thủ hạn sử dụng cũng như hạn mở nắp của kính áp tròng.

  • Vệ sinh và bảo quản kính với nước ngâm chuyên dụng sau mỗi lần dùng. Không đeo kính áp tròng trong thời gian dài, chỉ nên đeo 6-8 tiếng. Nên thay nước ngâm mới sau khoảng thời gian quy định.

  • Không đeo kính áp tròng khi đi ngủ.

  • Không dùng chung kính.

  • Khi cảm thấy mắt yếu, mệt mỏi thì nên tháo kính. Không nên đeo kính áp tròng cho đến khi mắt khỏe lại hoàn toàn.

  • Khi dùng kính áp tròng trong nhiều giờ liên tục, cần cấp ẩm và làm sạch kính với nước nhỏ mắt chuyên dụng sau mỗi 2–3 giờ, hoặc ngay khi cảm thấy mắt bị khô, cộm. Điều này vừa giúp lấy lại cảm giác thoải mái cho mắt, vừa ngăn ngừa tốt các bệnh dễ gặp phải ở mắt.

Cần sử dụng kính áp tròng đúng cách

 

Trên đây Kính mắt Thắng Vân đã tổng hợp toàn bộ thông tin hữu ích về hạn sử dụng của kính áp tròng. Kính áp tròng đang trở thành vật dụng cần thiết hàng ngày. Vì tiếp xúc và ảnh hưởng trực tiếp đến mắt nên kính áp tròng hết hạn có thể sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe người dùng. Vậy nên hãy luôn chú ý đến hạn sử dụng cũng như những lưu ý trong việc sử dụng kính áp tròng để bảo vệ đôi mắt tốt nhất. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ có thêm cho mình những kiến thức chăm sóc mắt hữu ích để lựa chọn, sử dụng kính áp tròng hợp lý. Nếu bạn đang muốn tìm cho mình những mẫu kính áp tròng chính hãng, chất lượng, hoặc có những thắc mắc khác về kính mắt, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được những tư vấn đầy đủ nhất. 

Kính mắt Thắng Vân là cơ sở cung cấp các loại kính mắt, gọng kính, tròng kính uy tín và chất lượng tại Hải Phòng. Với kinh nghiệm lâu năm được khách hàng tin tưởng, chúng tôi mong muốn đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Để mua bất kỳ sản phẩm gọng kính hay các loại kính mắt nào tại Kính mắt Thắng Vân, bạn hãy liên hệ qua những cách sau:

 

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: