Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn kính mắt cho người già

12/11/2022

Đa phần, những người lớn tuổi hiện nay đều có xu hướng bị lão thị và phải đeo kính lão. Điều này xảy ra là do sự lão hóa của thời gian và do sự lão hóa của tuổi tác. Khi con người về già, có những cơ quan trên cơ thể sẽ không còn hoạt động tốt như lúc còn trẻ được nữa, ví dụ như nội tạng, xương khớp và đặc biệt là mắt. Có những người khi còn trẻ thị lực cực kỳ tốt, thậm chí là chưa bao giờ bị cận, thế nhưng cũng không thoát khỏi sự lão hóa, khi về già họ vẫn bị lão thị và phải đeo kính lão. Bên cạnh lão thị, có những người lớn tuổi lại bị mắc các tật khúc xạ như cận thị hoặc viễn thị từ khi còn trẻ, mà người lớn tuổi lại là đối tượng cần được chú trọng về sức khỏe. Vậy nên việc lựa chọn, lưu ý khi sử dụng kính mắt cho người lớn tuổi là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết. Không chỉ đảm bảo yếu tố thời trang mà yếu tố sức khỏe cũng cần phải đặt lên hàng đầu. Hãy cùng Kính Mắt Thắng Vân tìm hiểu về những điều cần lưu ý khi lựa chọn kính mắt cho người lớn tuổi nhé.

1. Chọn kính mắt cho người lớn tuổi bị cận thị

1.1. Chọn cửa hàng cắt kính cận uy tín

Các cửa hàng cắt kính cận uy tín phải được cấp phép của Sở y tế, họ sẽ cung cấp cho bạn những sản phẩm kính mắt chính hãng với phù hợp, bên cạnh đó, đây là những nơi đo thị lực chuẩn nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đến cắt kính cận.

Hiện nay, có rất nhiều người đang đeo kính oan chỉ vì sự cẩu thả trong việc khám mắt và đo thị lực. Không những đeo kính sai độ, đôi khi họ chỉ bị cận thị giả nhưng vẫn bị chỉ định cắt kính  như người cận. Vì thế, việc sáng suốt lựa chọn ra một địa chỉ cắt kính cận uy tín giữa muôn vàn các cơ sở kính mắt là điều vô cùng quan trọng.

Chọn cửa hàng cắt kính cận uy tín là yếu tố rất quan trọng

1.2. Nên khám mắt và đo thị lực

Đây là bước cực kỳ quan trọng trước khi bạn sở hữu cho mình một chiếc kính mắt đúng với độ cận của mình. 4 bước đo thị lực chuẩn hiện nay gồm có:

  • Bước 1: Đo qua máy khúc xạ kế tự động, giúp chúng ta có thể xác định số kính tham khảo.

  • Bước 2: Sử dụng mặt nạ thử thị lực, thử các số kính khác nhau cùng với việc đọc các chữ cái, ký tự trên màn hình.

  • Bước 3: Đeo thử kính trong 15 – 30 phút, tập nhìn gần hoặc nhìn xa, đi lại để xem khả năng thích nghi của mắt

  • Bước 4: Khám lại cùng với chuyên gia khúc xạ, điều chỉnh số kính nếu có hiện tượng bất thường (đau đầu, chóng mặt, nhức mỏi mắt,…)

Khám mắt và đo thị lực cũng là bước quan trọng trong quá trình xác định các tật khúc xạ

 

Lưu ý: người lớn tuổi nên khám mắt tại các bệnh viện mắt chuyên khoa để đảm bảo độ chính xác

1.3. Chọn kính phù hợp với số độ cận

Khi đeo kính nhẹ hơn với độ cận hiện tại của bạn, mắt vẫn sẽ phải điều tiết nhiều và tình trạng mỏi mắt, đau mắt vẫn xảy ra, không những tình trạng thị lực không được cải thiện mà còn làm cho độ cận thị bị tăng nhanh. Trường hợp đeo kính nặng hơn độ cận sẽ làm cho mắt không thích nghi kịp, gây ra đau nhức mỏi mắt, choáng và đau đầu khi đeo lâu.

Đeo kính không đúng độ cận không chỉ khiến cho mắt bị mỏi hơn mà còn làm cho tình trạng thị lực trở nên trầm trọng hơn ban đầu.

1.4. Lựa chọn tròng kính mắt cận thị đảm bảo đủ các yếu tố

  • Không loang nước, giúp nhìn rõ khi đi mưa

  • Chống phản quang, nhìn đèn xe buổi tối không bị lóa sáng

  • Giảm thiểu khả năng xước, sứt mẻ hoặc vỡ khi va đập

  • Hạn chế bám bụi bẩn và vân tay

  • Cản tia UV từ mặt trời

Lựa chọn tròng kính mắt cận thị phải đảm bảo các yếu tố quan trọng

2. Chọn kính mắt cho người lớn tuổi bị lão thị 

2.1. Căn cứ theo độ khúc xạ của mắt

Điều này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng mắt. Trước khi cắt kính, bạn cần kiểm tra mắt để đo độ khúc xạ. Tiếp đến cắt kính lão đúng độ. Độ càng nặng thì tròng kính càng dày và ngược lại. Các bước đo thị lực dành cho người bị lão thị khá giống với cận thị, nên người bị lão thị hoàn toàn không cần phải lo lắng nhiều về bước này. 

2.2. Chọn chất liệu tròng kính mắt phù hợp

Chất liệu tròng kính phải đảm bảo, cấu trúc kính phải đáp ứng yêu cầu về quang học, nếu không sẽ rất dễ khiến tật khúc xạ của mắt nặng hơn. Đồng thời, trọng lượng kính phải nhẹ và có giá phù hợp với túi tiền. 

2.3. Lựa chọn tròng kính mắt lão thị đảm bảo đủ các yếu tố

  • Nên ưu tiên những sản phẩm đa tính năng. Ví dụ: kính lão có lớp chống tia UV, cắt ánh sáng xanh…

  • Khi không dùng kính, hãy đặt vào hộp để bảo quản. Tránh úp kính xuống bàn để tròng kính không bám bụi, nhờn bẩn và giảm nguy cơ bị trầy xước. Thường xuyên vệ sinh kính lão để bề mặt kính sạch đảm bảo tầm nhìn sáng rõ.

  • Sau 3 – 5 năm cần phải thay số kính. Hoặc bất cứ lúc nào cảm thấy mắt có vấn đề thì cần khám mắt càng sớm càng tốt.

3. Lựa chọn kiểu dáng gọng kính mắt phù hợp cho người lớn tuổi

Có rất nhiều dạng khuôn mặt như mặt tròn, mặt vuông, mặt trái xoan, mặt kim cương, mặt tam giác,... mỗi dáng mặt lại có một đặc điểm riêng và hợp hoặc không hợp với các loại gọng kính nhất định.

Việc chọn kính phù hợp với mặt sẽ giúp bạn che được những khuyết điểm và khoe được những đường nét, điểm sáng cho từng dạng khuôn mặt. Và bước đầu tiên để chọn mắt kính phù hợp là phải xác định dược dáng mặt, từ đó mới chọn ra dáng gọng kính phù hợp nhất.

Lựa chọn kiểu dáng gọng kính mắt phù hợp cho người lớn tuổi

4. Lựa chọn chất liệu gọng kính mắt phù hợp cho người lớn tuổi

Khi chọn gọng kính cho người lớn tuổi thì chất liệu gọng kính là yếu tố rất quan trọng. Đặc biệt, nếu người đeo kính là người đã lớn tuổi thì càng phải cẩn thận hơn. Thường thì người già không muốn mang theo những vật dụng nặng nề bên mình, do vậy bạn nên chọn mua gọng kính có chất liệu nhẹ, mỏng. Ngoài ra, những mẫu mắt kính gọng nhựa, gọng kính cách điệu sẽ giúp vẻ ngoài của người lớn tuổi thêm thời trang hơn.

Lựa chọn chất liệu gọng kính mắt phù hợp cho người lớn tuổi

 

Cuối cùng, người lớn tuổi là đối tượng nên nhận được sự quan tâm, chăm sóc từ con cháu và những người xung quanh. Hãy để ý hơn về sức khỏe của họ, đặc biệt là về thị lực, nếu họ có dấu hiệu bị lão thị nên đưa họ đi khám ngay, tránh để càng lâu bệnh sẽ càng nặng. Trên đây là những lưu ý của Kính Mắt Thắng Vân trong việc tìm kiếm và lựa chọn kính mắt cho người lớn tuổi. Hi vọng qua bài viết này, những người lớn tuổi bị mắc các tật khúc xạ sẽ có thêm nhiều thông tin tham khảo hữu ích hơn. 

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: