Trẻ em có cần đeo kính râm không? Một số điều cần chú ý!

03/11/2022

Về việc đeo kính râm cho trẻ, nhiều người cảm thấy kính râm không chỉ cần thiết cho người lớn mà còn là một phụ kiện quan trọng để bảo vệ đôi mắt trẻ em dưới ánh nắng mặt trời. Nhưng cũng có một số ý kiến cho rằng trẻ không nên đeo, vì điều đó có thể sẽ gây ảnh hưởng đến thị lực, dễ làm trẻ bị cận thị, loạn thị,... Vậy có nên cho trẻ em đeo kính râm hay không? Kính của trẻ cần lưu ý gì khi sử dụng?... Đây là câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm. Cùng kính mắt Thắng Vân tìm hiểu nhé!

1. Có nên cho trẻ em đeo kính râm không? Kính râm có gây hại cho mắt trẻ không?

Việc tham gia vào các hoạt động ngoài trời vào mùa hè khiến trẻ phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có cường độ mạnh. Trẻ em có đôi mắt còn non yếu, thuỷ tinh thể còn mỏng, chưa được hoàn thiện, nên rất dễ bị tổn thương bởi các tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Hơn nữa môi trường đang ngày càng biến đổi, tình trạng ô nhiễm cùng khói bụi tăng cao cũng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến mắt của trẻ.  Vì thế, cha mẹ nên cho trẻ em sử dụng kính râm.

Các loại kính râm, kính màu hay kính trong không độ sẽ không gây ảnh hưởng đến thị giác của trẻ em khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu trẻ dùng không đúng loại kính, chất lượng kính không tốt sẽ làm phản tác dụng của kính.

Trẻ em nên đeo kính râm nhưng có một số chú ý

2. Khi nào trẻ em có thể đeo kính râm?

Không phải bất kỳ bé nào cũng có thể đeo kính râm, mà còn tuỳ thuộc vào độ tuổi của trẻ. Cha mẹ chỉ nên cho trẻ từ 3 tuổi trở lên sử dụng kính râm khi ra đường hoặc tham gia vào các hoạt động ngoài trời. Việc đeo kính râm quá sớm sẽ gây ảnh hưởng đến thị lực của trẻ, làm các bé dễ mắc các vấn đề về mắt như cận thị, loạn thị,...

3. Cách chọn kính râm phù hợp với trẻ

3.1. Chọn kích thước, hình dáng, màu sắc phù hợp

Nên chọn cho bé mẫu kính phù hợp với khuôn mặt, có phần khung không quá nhỏ để đảm bảo che phủ được toàn bộ mắt. Còn phần gọng kính không nên quá rộng hoặc nặng để tránh bị tuột, bị rơi, hay gây cảm giác khó chịu khi vui chơi. Cha mẹ có thể chọn những loại kính có dây buộc cho trẻ để hạn chế khả năng kính rơi xuống đất.

Về màu sắc, mỗi màu mắt kính sẽ có chức năng khác nhau, kính râm có màu đen đặc chưa hẳn đã tốt. Với trẻ nên dùng màu xám, xanh lá cây và nâu nhạt là phù hợp nhất. Không nên chọn loại kính có sắc độ quá đậm.

Kính râm cho trẻ nên có kiểu dáng và màu sắc phù hợp

3.2. Chọn thương hiệu uy tín, chất lượng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kính râm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng. Cha mẹ nên ưu tiên chọn kính từ những cửa hàng uy tín, các đại lý chính hãng. Các loại mắt kính chính hãng được sản xuất từ những chất liệu có chất lượng cao sẽ bảo vệ mắt trẻ hiệu quả.

3.3. Khả năng chống tia cực tím UV

Trẻ em đeo kính râm chủ yếu để tránh tác hại của tia cực tím, do đó cha mẹ nên chọn mắt kính có khả năng chống tia UV từ ánh nắng mặt trời cao, tốt nhất là cần đảm bảo chống UV 99 - 100%, nên tìm loại kính trên nhãn ghi rõ "chống tia UV" hoặc "UV400".

Cần cho trẻ đeo kính râm có chống tia UV

3.4. Chất liệu kính

Trẻ nhỏ thường chạy nhảy, vui chơi, đùa nghịch, nên việc làm rơi vỡ kính rất dễ xảy ra. Cho nên cha mẹ không nên chọn những mẫu kính có phần tròng làm bằng thủy tinh, mà nên chọn loại tròng làm từ polycarbonate với lớp chống trầy. Đây là chất liệu tròng kính nhựa cao cấp, bền và nhẹ, rất hợp với trẻ. Còn gọng kính cha mẹ nên chọn loại bền, chắc và an toàn cho trẻ. có thể chọn mẫu gọng làm từ nhựa dẻo cao cấp, có khả năng chống va đập và trầy xước.

3.5. Cảm giác đeo của trẻ

Người dùng kính râm là trẻ em, nên khi mua kính, cha mẹ có thể dắt trẻ đi theo để bé có thể đeo thử nhiều loại kính với kích cỡ khác nhau. Từ đó, tìm được chiếc kính phù hợp mà trẻ thấy thoải mái khi đeo nhất.

4. Lưu ý khi cho trẻ em dùng kính râm

4.1. Tránh bỏ kính ra đột ngột

Trẻ em không nên bỏ kính râm ra đột ngột, nhất là khi trời đang nắng gắt, vì lúc này rất dễ gây hại cho mắt khi chưa kịp thích ứng với ánh sáng mạnh. Cha mẹ cần tập cho trẻ thói quen chỉ bỏ kính ra ở những nơi râm mát.

Trẻ em chỉ nên tháo kính ở nơi không có nắng

4.2. Vệ sinh kính thường xuyên

Kính râm thường được trẻ em sử dụng khi tham gia vào các hoạt động vui chơi ngoài trời, vì thế trên kính sẽ bị rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn bám vào. Cha mẹ cần chú ý vệ sinh kính thường xuyên để giữ được an toàn, tránh được nhiễm trùng, mắc bệnh về mắt cho trẻ.

Có thể vệ sinh kính bằng các loại dung dịch vệ sinh, nước rửa kính mắt chuyên dụng. Nên dùng khăn hoặc vải mềm để vệ sinh, vì vải cứng hay hóa chất tẩy rửa mạnh sẽ dễ gây hỏng kính.

Cần vệ sinh kính râm của trẻ thường xuyên

4.3. Hướng dẫn bé đeo kính đúng

Cha mẹ hãy dạy trẻ dùng 2 tay để đeo kính hoặc tháo kính. Khi làm thao tác cũng phải nhẹ nhàng, chậm rãi, để tránh việc gọng kính chạm vào mắt bé. Nếu không đeo nữa thì bé cần cất kính vào hộp để bảo quản.

Trẻ cần được tập các dùng và bảo quản kính đúng

4.4. Không đeo kính liên tục thời gian dài

Trẻ em đang ở giai đoạn đang phát triển, những ánh sáng tự nhiên đi vào mắt sẽ kích thích dây thần kinh mắt, giúp tầm nhìn của mắt trẻ trở nên tốt hơn. Vì vậy cha mẹ cần chú ý, chỉ nên đeo kính khi đang hoạt động ngoài trời, không được cho trẻ đeo kính râm liên tục trong một thời gian dài, không được đeo quá 4 tiếng liên tục.

4.5. Không nhìn trực tiếp vào mặt trời dù đeo kính

Tuyệt đối không được cho trẻ nhìn trực tiếp lên ánh nắng mặt trời mặc dù có đang đeo kính râm hay không. Vì nếu thường xuyên hành động như vậy sẽ tạo cho trẻ một thói quen rất gây hại cho mắt. Về lâu dài sẽ gây các tật mãn tính liên quan đến mắt trẻ.

Trẻ em không được nhìn trực tiếp lên ánh nắng mặt trời

4.6. Kiểm tra kính thường xuyên

Cha mẹ nên thường xuyên để ý kiểm tra kính râm của trẻ. Hãy dặn bé nếu thấy khó chịu khi đeo kính thì phải nói ngay để kiểm tra. Khi gọng kính bị lỏng, cha mẹ hãy dùng tua vít để vặn chặt ốc lại, tránh việc khớp nối bị lỏng làm kính không ôm sát mặt bé.

Chú ý kiểm tra kính để đảm bảo chất lượng
 

Trên đây là cách chọn mua cùng một số lưu ý khi mua kính râm cho trẻ em. Chọn kính râm cho trẻ em cần đáp ứng những tiêu chí dễ nhìn, phù hợp với khuôn mặt, và vừa ý của trẻ. Cặp kính râm cho trẻ không cần thiết phải quá đắt tiền, nhưng phải có chất lượng tốt và độ bền cao.

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: